กรณีปัสสาวะของเด็ก
กรณีปัสสาวะของเด็ก
จาก อบู อัสสัมหฺ รอฎิยัลลอฮุอันฮฺ เล่าว่า ท่านรอซูลศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัล ลัม กล่าวว่า กรณีปัสสาวะของเด็กหญิงให้ล้าง แต่ปัสสาวะของเด็กชายให้เพียงแต่พรมน้ำก็สะอาด
บันทึกโดย อบู ดาวูดและนะซาอี โดยที่ อัลฮากิมถือว่าหะดีษนี้ศอฮิหฺ
คำว่า خار ية ซึ่งหมายถึงเด็กหญิง ส่วน خلام หมายถึงเด็กชาย แต่ทั้งนี้ทั้งสองกรณีจะต้องยังไม่รับประทานอาหารหนักเพียงแต่อยู่ในชวนดื่มน้ำนมเท่านั้น
หะดีษเป็นการแยกระหว่างปัสสาวะเด็กหญิงและเด็กชาย ทั้งนี้ในช่วงที่ยังไม่ได้ รับประทานอาหารหลัก หากพ้นระยะนี้ไปแล้วก็ให้ถือปฏิบัติเช่นเดียวกันกับนะญีสอื่นในทางบัญญัติ มิได้มีข้อผ่อนใดๆ ทั้งสองกรณีถือว่า ปัสสาวะเป็นนะญิสทั้งสิ้น แต่วิธีปฏิบัติต่างกันออกไปเท่านั้น ในเรื่องนี้บางทัศนะระบุว่า เป็นแต่เพียงแสดงการภักดีเท่านั้น บางทัศนะก็มีว่า เป็นความรักของมนุษย์ต่อเด็กชายที่ต่อไปต้องรับผิดชอบมาก จึงผ่อนผันให้ แต่อีกทัศนะหนึ่งมีว่าปัสสาวะของเด็กหญิงสกปรกกว่าปัสสาวะเด็กชายในช่วงที่ก่อนรับประทานอาหารหลักโดยที่อะหฺมัดและชาฟีอีถือตามหะดีษนี้ ส่วน อบู หะนีฟะฮฺและที่มัสฮูร จากมาลิกถือว่าให้ปฏิบัติเหมือนกัน
บันทึกโดย อบู ดาวูดและนะซาอี โดยที่ อัลฮากิมถือว่าหะดีษนี้ศอฮิหฺ
คำว่า خار ية ซึ่งหมายถึงเด็กหญิง ส่วน خلام หมายถึงเด็กชาย แต่ทั้งนี้ทั้งสองกรณีจะต้องยังไม่รับประทานอาหารหนักเพียงแต่อยู่ในชวนดื่มน้ำนมเท่านั้น
หะดีษเป็นการแยกระหว่างปัสสาวะเด็กหญิงและเด็กชาย ทั้งนี้ในช่วงที่ยังไม่ได้ รับประทานอาหารหลัก หากพ้นระยะนี้ไปแล้วก็ให้ถือปฏิบัติเช่นเดียวกันกับนะญีสอื่นในทางบัญญัติ มิได้มีข้อผ่อนใดๆ ทั้งสองกรณีถือว่า ปัสสาวะเป็นนะญิสทั้งสิ้น แต่วิธีปฏิบัติต่างกันออกไปเท่านั้น ในเรื่องนี้บางทัศนะระบุว่า เป็นแต่เพียงแสดงการภักดีเท่านั้น บางทัศนะก็มีว่า เป็นความรักของมนุษย์ต่อเด็กชายที่ต่อไปต้องรับผิดชอบมาก จึงผ่อนผันให้ แต่อีกทัศนะหนึ่งมีว่าปัสสาวะของเด็กหญิงสกปรกกว่าปัสสาวะเด็กชายในช่วงที่ก่อนรับประทานอาหารหลักโดยที่อะหฺมัดและชาฟีอีถือตามหะดีษนี้ ส่วน อบู หะนีฟะฮฺและที่มัสฮูร จากมาลิกถือว่าให้ปฏิบัติเหมือนกัน
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
|
|