การเดินทาง ของ ผญ ต้องใช้ระยะทางเท่าไหร่ ถึงจะมีมะฮรอม
หน้า 1 จาก 1
การเดินทาง ของ ผญ ต้องใช้ระยะทางเท่าไหร่ ถึงจะมีมะฮรอม
การเดินทาง ของ ผญ ต้องใช้ระยะทางเท่าไหร่ ถึงจะมีมะฮรอม
ดังนี้ฮะดิส บันทึกโดย มุสลิม กล่าวว่า
“ไม่อนุมัติสำหรับสตรีที่ศรัทธาต่ออัลลอฮฺและวันสุดท้ายที่นางจะเดินทางในระยะทาง 3 คืน นอกจากว่ามีผู้ที่เป็นมะรอมอยู่พร้อมกับนาง”ซึ่งในสำนวนนี้ ได้มีบันทึกใน บุคอรี ด้วยว่า“สตรีอย่าได้เดินทางเป็นเวลา 3 วันนอกจากพร้อมกับผู้ที่เป็นมะรอมฺ”ดังนั้นการเดินทางของสตรี อุลามะ จึงได้เห็นเป็นทรรศนะ คือ
1. การเดินทางนี้ครอบคลุมทุกสาเหตุและจำเป็นอย่างยิ่งที่สตรี จะต้องมีมะรอมเดินทางไปด้วยกับนาง
2. ยกเว้นการเดินทางของหญิงชรา หรือผู้ที่หมดความต้องการหรือผู้ที่ไม่ก่อให้เกิดฟิตนะ
3. ยกเว้นการเดินทางที่เป็นญามาอะ ( ร่วมกันสตรีที่เชื่อถือได้ )
4. เดินทางคนเดียวได้เมื่อเส้นทางมีความปลอดภัย( ให้พิจารณาถึงเส้นทางที่ใช้ในการเดินทาง )
"การเดินทางของสตรี ต้องใช้ระยะทางเท่าใดถึงมีมะรอม?"
อีหม่ามนะวะวีย์ได้กล่าวไว้ใน ซัรซอเหียะมุสลิม เล่มที่ 9โดยท่านกล่าวว่า".... สตรีนั้นถูกห้ามไม่ให้เดินทางโดยไม่มีมะรอม
ไม่สำคัญว่าจะมีระยะเวลา 3 วัน หรือ 2 วัน ...."และอธิบายถึงว่า มันนั้นคือการเดินทาง
( หมายถึง ไม่ได้เพียงออกจากบ้าน หรือ ละแวกบ้าน )และท่านได้เอ่ยถึงการไปทำฮัจย์ อีกด้วย
โดยห้ามมิให้ทำฮัจย์อื่นๆ โดยปราศจากมะรอม ยกเว้นฮัจย์วายิบในหนังสือ อัลมัจมั๊วอฺ เล่มที่ 8
ส่วนในเรื่องทำฮัจย์ด้วยการเดินทางของบรรดาสตรีที่เชื่อใจได้นั้นอีหม่ามนะวาวีได้กล่าวใน หนังสือ มินฮาจ อัฏฏอลิบีน ว่า
"ในกรณีของสตรี นางจะต้องเดินทางพร้อมกับสามีของนางหรือผู้ที่แต่งงานกับนางไม่ได้ หรือมีบรรดาสตรีที่เชื่อใจได้ไปด้วย"
โดยมีอีกหลายเล่ม ที่ตอบในทำนองดังกล่าว เช่นหนังสือตัวะฟะตุลมัวะตาจ ของท่าน อิบนุหะญัร เป็นต้น
แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ในหนังสือซอเหียะบุคอรี เล่มที่ 2 ได้กล่าวว่า
"ห้ามสตรีเดินทางโดยไม่มีมะรอม และห้ามบุรุษเข้าหาเธอนอกจากจะมีมะรอมอยู่ด้วย" ชายคนนึงจึงถามร่อซู้ลว่า
"โอ้ร่อซู้ลฉันนั้นจะไปพร้อมกับทหาร" แต่ภรรยาฉันจะไปทำฮัจย์ร่อซู้ลจึงตอบว่า "เช่นนั้นท่านจงไปกับนางเถิด"
..................ขนาดไปมัสยิดยังสมควรไปด้วยสามี........แล้วไปตจว มันจะยิ่งสำคัญกว่าขนาดไหน
“ไม่อนุมัติสำหรับสตรีที่ศรัทธาต่ออัลลอฮฺและวันสุดท้ายที่นางจะเดินทางในระยะทาง 3 คืน นอกจากว่ามีผู้ที่เป็นมะรอมอยู่พร้อมกับนาง”ซึ่งในสำนวนนี้ ได้มีบันทึกใน บุคอรี ด้วยว่า“สตรีอย่าได้เดินทางเป็นเวลา 3 วันนอกจากพร้อมกับผู้ที่เป็นมะรอมฺ”ดังนั้นการเดินทางของสตรี อุลามะ จึงได้เห็นเป็นทรรศนะ คือ
1. การเดินทางนี้ครอบคลุมทุกสาเหตุและจำเป็นอย่างยิ่งที่สตรี จะต้องมีมะรอมเดินทางไปด้วยกับนาง
2. ยกเว้นการเดินทางของหญิงชรา หรือผู้ที่หมดความต้องการหรือผู้ที่ไม่ก่อให้เกิดฟิตนะ
3. ยกเว้นการเดินทางที่เป็นญามาอะ ( ร่วมกันสตรีที่เชื่อถือได้ )
4. เดินทางคนเดียวได้เมื่อเส้นทางมีความปลอดภัย( ให้พิจารณาถึงเส้นทางที่ใช้ในการเดินทาง )
"การเดินทางของสตรี ต้องใช้ระยะทางเท่าใดถึงมีมะรอม?"
อีหม่ามนะวะวีย์ได้กล่าวไว้ใน ซัรซอเหียะมุสลิม เล่มที่ 9โดยท่านกล่าวว่า".... สตรีนั้นถูกห้ามไม่ให้เดินทางโดยไม่มีมะรอม
ไม่สำคัญว่าจะมีระยะเวลา 3 วัน หรือ 2 วัน ...."และอธิบายถึงว่า มันนั้นคือการเดินทาง
( หมายถึง ไม่ได้เพียงออกจากบ้าน หรือ ละแวกบ้าน )และท่านได้เอ่ยถึงการไปทำฮัจย์ อีกด้วย
โดยห้ามมิให้ทำฮัจย์อื่นๆ โดยปราศจากมะรอม ยกเว้นฮัจย์วายิบในหนังสือ อัลมัจมั๊วอฺ เล่มที่ 8
ส่วนในเรื่องทำฮัจย์ด้วยการเดินทางของบรรดาสตรีที่เชื่อใจได้นั้นอีหม่ามนะวาวีได้กล่าวใน หนังสือ มินฮาจ อัฏฏอลิบีน ว่า
"ในกรณีของสตรี นางจะต้องเดินทางพร้อมกับสามีของนางหรือผู้ที่แต่งงานกับนางไม่ได้ หรือมีบรรดาสตรีที่เชื่อใจได้ไปด้วย"
โดยมีอีกหลายเล่ม ที่ตอบในทำนองดังกล่าว เช่นหนังสือตัวะฟะตุลมัวะตาจ ของท่าน อิบนุหะญัร เป็นต้น
แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ในหนังสือซอเหียะบุคอรี เล่มที่ 2 ได้กล่าวว่า
"ห้ามสตรีเดินทางโดยไม่มีมะรอม และห้ามบุรุษเข้าหาเธอนอกจากจะมีมะรอมอยู่ด้วย" ชายคนนึงจึงถามร่อซู้ลว่า
"โอ้ร่อซู้ลฉันนั้นจะไปพร้อมกับทหาร" แต่ภรรยาฉันจะไปทำฮัจย์ร่อซู้ลจึงตอบว่า "เช่นนั้นท่านจงไปกับนางเถิด"
..................ขนาดไปมัสยิดยังสมควรไปด้วยสามี........แล้วไปตจว มันจะยิ่งสำคัญกว่าขนาดไหน
หน้า 1 จาก 1
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
|
|