เว็บบอร์ด
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

อุลามะฮ์เห็นตรงกันว่าหะหร่ามละหมาดโดยม่ายมีน้ำละหมาด

Go down

 อุลามะฮ์เห็นตรงกันว่าหะหร่ามละหมาดโดยม่ายมีน้ำละหมาด Empty อุลามะฮ์เห็นตรงกันว่าหะหร่ามละหมาดโดยม่ายมีน้ำละหมาด

ตั้งหัวข้อ by Profile Thu Jan 22, 2015 10:06 pm

    นักวิชาการส่วนใหญ่(เกือบทั้งหมด)มีความเห็นว่าหากจะทำละหมาดต้องมีน้ำละหมาดหรือไม่ก็ต้องตะยำมุม ไม่ว่าจะละหมาดฟัรดูอีน เช่นละหมาด5เวลา ละหมาดกอดอ หรือละหมาดสุนัต หรือละหมาดที่เป็นฟัรดูกิฟายะฮ์ เช่นละหมาดคนตาย ทุกการละหมาดต้องมีตอฮาเราะฮ์(คือมีน้ำละหมาดหรือไม่ก็ต้องตะยำมุม)  
وَأَجْمَعَتْ الْأُمَّة عَلَى تَحْرِيم الصَّلَاة بِغَيْرِ طَهَارَة مِنْ مَاء أَوْ تُرَاب وَلَا فَرْق بَيْن الصَّلَاة الْمَفْرُوضَة وَالنَّافِلَة وَسُجُود التِّلَاوَة وَالشُّكْر وَصَلَاة الْجِنَازَة إِلَّا مَا حُكِيَ عَنْ الشَّعْبِيّ وَمُحَمَّد بْن جَرِير الطَّبَرِيِّ مِنْ قَوْلهمَا تَجُوز صَلَاة الْجِنَازَة بِغَيْرِ طَهَارَة ، وَهَذَا مَذْهَب بَاطِل وَأَجْمَع الْعُلَمَاء عَلَى خِلَافه
 อีหม่ามนาวาวีกล่าวใว้ในชาเราะห์มุสลิม สรุปใจความคือ อุลามะฮ์เห็นตรงกันว่าหะหร่ามละหมาดโดยม่ายมีน้ำละหมาด หรือม่ายด่ายทำตะยำมุม เว้นแต่มีทัศนะที่ถูกรายงานมาจาก อีหม่ามชะอ์บีย์ และอีหม่ามตอบรีย์ บอกว่า อนุญาติให้ละหมาดญะนาซะฮ์โดยไม่มีน้ำละหมาดก็ได้ แต่ทัศนะนี่เป็นทัศนะที่ไม่ถูกต้อง ละอุมมะฮ์ก็เห็นตรงข้ามกับทัศนะนี้   ส่วนคนที่บอกว่า ละหมาดคนตายม่ายต้องมีน้ำละหมาดก็ได้ อิหม่ามอิบนุฮาญัร อัลอัสกอลานีย์ บอกว่า เป็นทัศนะที่หลุดกรอบ(ชาส) Walee Khan Patan


ฮารูน อานัน :

นอกจากอีหม่ามชะอ์บีย์และอีหม่ามตอบรีย์แล้ว
พวกชีอะฮฺก็มีทัศนะว่า อนุญาติให้ละหมาดญะนาซะฮ์โดยไม่มีน้ำละหมาดก็ได้ (กิตาบ อัล-มัจญ์มูอฺ ชัรหุลมุฮัซซับ เล่ม 5)

ไม่สามารถละหมาดได้โดยไม่มีน้ำละหมาด ในละหมาดทุกประเภท ไม่ว่าละหมาดฟัรฎู สุนัต แม้แต่ละหมาดคนตาย จากบทบัญญัติในอัลกรุอ่าน
"ผู้ศรัทธาทั้งหลาย! เมื่อพวกเจ้ายืนขึ้นจะไปละหมาด ก็จงล้างหน้าของพวกเจ้า และมือของพวกเจ้าถึงข้อศอก และจงลูบศีรษะของพวกเจ้า และล้างเท้าของพวกเจ้าถึงตาตุ่มทั้งสอง" (อัลมาอิดะฮฺ:6)
หะดีษ จากอบูหุรอยเราะฮฺ(ร.ด.) ได้รายงานว่า แท้จริงท่านนบี(ซ.ล.) ได้กล่าว ความว่า
" อัลลอฮฺจะไม่ทรงรับการละหมาดของคนใดในพวกท่าน เมื่อเขามีหะดัษ(ร่างกายไม่สะอาด) จนกว่าเขาจะอาบน้ำละหมาดเสียก่อน"
บันทึกโดย อัลบุคอรียฺ มุสลิม อบูดาวูด และอัตติรมีซี
นอกจากนี้ยังรวมถึงการฏอวาฟที่บัยตุลลอฮฺ
ส่วนกรณีไม่มีน้ำสามารถตะยัมมุม ซึ่งสามารถแทนน้ำได้ ตามอัลกรุอ่าน
" และหากพวกเจ้าป่วยหรืออยู่ในการเดินทาง หรือคนหนึ่งคนใดในพวกเจ้ามาจากที่ถ่ายทุกข์ หรือพวกเจ้ามีเพศสัมพันธ์กับภรรยา แล้วพวกเจ้าไม่พบน้ำ ก็จงมุ่งสู่ดินฝุ่นที่สะอาด แล้วจงลูบใบหน้าของพวกเจ้าและมือของพวกเจ้า แท้จริงอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงอภัย ผู้ทรงยกโทษเสมอ" (อันนิซาอฺซ:43)
หะดีษ รายงานโดยอบีอุมามะฮฺ(ร.ด.) ว่า แท้จริงท่านรอซูลลุลลอฮฺ(ซ.ล.) ได้กล่าว ความว่า "แผ่นดินนี้ทุกแห่งถูกกำหนดกำหนดให้เป็นที่สูหญูด และเป็นที่ใช้ทำความสะอาด สำหรับประชาชาติของฉัน ดังนั้นที่ใดก็ตามที่เวลาละหมาดได้มาถึงคนใดคนหนึ่งจากประชาชาติของฉันแล้ว ก็ที่นั่นแหละคือสิ่งที่ใช้ทำความสะอาดของเขา"
บันทึกโดย อะฮฺหมัด
นั่นคือ กรณีที่ไม่มีน้ำ ดินนั้น สามารถใช้ทั้งตะยัมมุม(แทนการอาบน้ำละหมาด) อาบน้ำญานาบะฮฺ กำจัดนาญิส การใช้ก้อนหินชำระกรณีถ่ายทุข์แทนน้ำ
ฝุ่น/ฝุ่นดินที่ใช้ในการตะยัมมุม อาจใช้ฝุ่นบริเวณใดๆ ก็ได้ที่หาได้ เช่น ผนัง แม้ว่าเขาไม่เห็นฝุ่นติดมือมา โดยเลี่ยงไม่ใช้บริเวณเดิม
กรณีที่เขาไม่สามารถกำจัดนายิสได้หมด ก็อนุญาตให้เขาละหมาดในสภาพนั้น โดยมีทัศนะหนึ่งถือว่าละหมาดเขาใช้ได้ และเขาไม่ต้องละหมาดชดใช้ และอีกทัศนะหนึ่งคือ เป็นเพียงการละหมาดรักษาเวลาและ เขาต้องละหมาดชดใช้เมื่อเขาชำระนายิสออกไปแล้ว
วัลลอฮูอลัม    อรัญ รอกา
Profile
Profile
Admin

จำนวนข้อความ : 266
Join date : 25/07/2013

http://abcde555.blogspot.com/

ขึ้นไปข้างบน Go down

ขึ้นไปข้างบน


 
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ